14 September 2010

ดอกแตงกวา

ดอกแตงกวา

ดอกแตงกวา ดอกไม้ที่ไม่ค่อยมีใครเห็น แต่ทว่าทุกคนสนใจแต่ที่ผลของมัน

เปรียบไปแล้วก็เหมือนกับคนเรา ที่ทุกครั้งทุกครา ก็จะมาหาแต่ผล(ประโยชน์) ให้ได้มาซึ่งตอบสนองความต้องการส่วนตน ต้องการที่จะเรียนรัดขั้นตอน ให้ได้เร็วที่สุด ดังนั้น น้อยคนนักที่จะสนใจถึงวิธีการได้มาตามกระบวนการที่ควรเป็นไป จึงขาดโอกาสที่จะได้สัมผัสกับการเรียนรู้ พบเจอ กับปัญหาอุปสรรค พลาดไปกับความสวยงามที่เรียงรายระหว่างทาง
มีหลายสิ่งที่คนต้องเรียนรู้ และเรียนรู้ต้องครบกระบวนการ เพื่อนำไปสู่การดำเนินชีวิตที่แน่วแน่มากขึ้น

แตงกวา
ชื่อสามัญ : Cucumber
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cucumis Sativus Linn.
วงศ์ : CUCURBITACEAE
เดิมนั้นแตงกวาเป็นพืชพื้นถิ่นของอินเดีย ความที่แตงกวาคงเป็นนักเดินทางจึงมุ่งหน้าไปลงหลักปักฐานยังกรีซ อิตาลี ฝรั่งเศส จนถึงอเมริกาเหนือ เมื่อราวกลางคริสต์ศตวรรษที่ 16 และเมื่อ 200 ปีก่อนคริสตกาลเริ่มมีการปลูกแตงกว่า รวมแล้วมนุษย์เรารู้จักแตงกวามามากกว่า 3,000 ปีเลยทีเดียว
ลักษณะทั่วไป
แตงกวาเป็นพืชเถาเลื้อยที่มีมือเกาะ ช่วยพยุงลำต้น ลำต้นเป็นเหลี่ยมมีขนขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วไป ลำต้นยายประมาณ 2-3 เมตร มีรากแก้ว ใบเป็นใบเดี่ยว มีมุมแหลม 3-5 แฉก ดอกเป็นดอกตัวผู้ และตัวเมียแยกกันแต่อยู่บนต้นเดียวกัน ดอกตัวผู้จะเกิดเป็นกลุ่ม 3-5 ดอก ดอกตัวเมียจะเกิดเดี่ยวๆ มีสีเหลือง สังเกตได้ง่าย คือมี ลักษณะคล้ายแตงกวาผลเล็ก ๆ ติดกับกลีบดอก ส่วนดอกตัวผู้จะมีเฉพาะก้านดอกเท่านัน ในการปลูกแตงกวา ถ้ามีดอกตัวเมียมากจะทำให้ได้ผลผลิตสูง
ผลในขณะยังเล็กจะสังเกตเห็นหนามได้อย่างชัดเจน หนามของแตงกวาจะมีสีขาวและสีดำ แตงกวาหนามสีดำจะเก็บได้เพียง 3-4 วัน หลังเก็บจากต้น ผลจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง นิ่ม ไม่กรอบ ส่วนแตงกวา ที่มีหนามสีขาวจะมีคุณสมบัติพิเศษ เก็บไว้ได้นานประมาณ 7 วัน โดยไม่นิ่ม และไม่เปลี่ยนเป็นสีเหลืองเร็ว
แตงกวาเป็นพืชที่ชอบน้ำและความชื้นพอประมาณ ระยะแรกควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอและเพียงพอ จนแตงกวาเริ่มออกดอกจึงลดลงเหลือ 2-3 วันต่อครั้ง แต่ไม่ควรปล่อยให้แตงกวาขาดน้ำ ในระยะออกดอก จะทำให้ดอกร่วง แตงกวาที่ขาดน้ำจะมีรสขม
เมื่อแตงกวามีอายุ 30-40 วัน หลังจากหยอดเมล็ดก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ หลังจากเก็บผลแตงกวาแล้วต้องรีบนำเข้าที่ร่มทันที ห้ามล้าง เพราะจะทำให้ผลเหลืองเร็ว หลังฝนตกใหม่ ๆ ไม่ควรเข้าไปเก็บเกี่ยว ควรรอให้ดินแห้งดีก่อน
แตงกวาชอบอากาศอบอุ่น แต่ไม่ถึงกับร้อนจัด ถ้าร้อนเกินไปแตงกวาก็จะมีแต่ดอกตัวผู้ ทำให้ได้ผลผลิตน้อย สภาพอุณหภูมิของไทยสามารถปลูกแตงกวาได้ตลอดปี ผลผลิตที่ได้ก็อาจแตกต่างกันไปบ้าง
สรรพคุณทางยา
น้ำแตงกวา ช่วยขับปัสสาวะ แก้ไข้ กระหายน้ำ ไฟลวก
ใบ สามารถใช้แก้ท้องเสีย บิด
เถา ช่วยลดความดันโลหิตได้
เมล็ดแก่ ใช้เป็นยาขับพยาธิ
ผลและเมล็ดอ่อน มีสรรพคุณฝาดสมาน เสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยความจำ ลดอาการนอนไม่หลับ แก้กระหายน้ำ มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ขับปัสสาวะ ทำให้ผิวขาวใสและนุ่มนวล ช่วยบำรุงผมและเล็บ สำหรับผู้ที่เป็นโรคเกาต์และบวมน้ำถ้ากินเป็นประจำ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

No comments:

Post a Comment